TP.HCM rốt ráo chuẩn bị khởi công xây dựng đường Vành đai 3

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ được dự kiến khởi công vào quý III/2021 sau thời gian dài ngưng trệ vì giải phóng mặt bằng và huy động vốn…
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có báo cáo Sở GTVT TP.HCM về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.
Hiện tại, trong tổng số 98,54km tuyến Vành đai 3 đi qua TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, hiện chỉ có 16,3km (đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng với quy mô 6 làn xe cơ giới, chiếm 17% tổng chiều dài Vành đai 3), còn lại 82,24km chưa được đầu tư xây dựng.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đoạn đường Vành đai 3 đi trên địa phận TP.HCM có tổng chiều dài 53,89km (chiếm 55% tổng chiều dài tuyến) và được chia làm 3 phân đoạn.
Đoạn 1 (Tân Vạn – Nhơn Trạch) dài 20,81km, quy mô 4 làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, bao gồm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1A: Dài 8,75 km được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA từ Chính phủ Hàn Quốc (Bộ Tài chính đang đàm phán hiệp định vay với Chính phủ Hàn Quốc) và vốn đối ứng (Ngân sách Thành phố chi trả giải phóng mặt bằng đoạn trên địa bàn TP.HCM dài 2,45km với kinh phí GPMB khoảng 148,91 tỷ đồng).
Dự án thành phần 1B dài 8,96km theo hình thức hợp đồng BOT (trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng do Nhà đầu tư BOT chi trả là 1.053,08 tỷ đồng).
Đối với Đoạn 3 (Bình Chuẩn – QL 22) dài 10,87km; Đoạn 4 (QL 22 – Bến Lức) dài 22,21km, ngày 13/12/2019, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất thay đổi phương án đầu tư dự án thành phần đoạn Bình Chuẩn – QL 22 và dự án thành phần đoạn QL 22 – Bến Lức thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường Vành đai 3 TP.HCM sang hình thức đầu tư công sử dụng vốn vay ODA của ADB và EDCF. Bộ GTVT đang xem xét.

Đường Vành đai 3 giải quyết các điểm nghẽn giao thông từ TP.HCM đi Long An, Bình Dương, Đồng Nai
Về tiến độ dự kiến triển khai các phân đoạn trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư và khởi công vào quý III năm 2021 đối với dự án thành phần 1A và 1B thuộc Đoạn 1 (Tân Vạn – Nhơn Trạch) dài 20,81km.
Đối với các đoạn 3 (Bình Chuẩn – QL22) và đoạn 4 (QL22 – Bến Lức) sẽ triển khai công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ dự án khi có nguồn vốn.
Trong đó, phía Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất cần ưu tiên tập trung nguồn lực để xây dựng trước 4,7km đoạn Vành đai 3 nối từ nút giao với đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đến nút giao giữa Vành đai 3 với QL 22 (thuộc phân đoạn Bình Chuẩn – QL 22) nhằm nhanh chóng phát huy hiệu quả của tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2025 để giảm tải cho tuyến QL.22 hiện hữu đã quá tải.
Dự án KDC Long Hội Central Point là một trong số ít dự án dân cư được đầu tư trọng điểm tại Nhơn Trạch Đồng Nai trong năm 2021. Hãy tìm hiểu thêm về dự án: https://bit.ly/2PmB60I
Theo Báo Giao Thông